JUSTCAR ขายรถมือสอง ได้ราคาดี

เปิดตัวครั้งแรก! ย้อนประวัติความเป็นมา ของ Lambretta จนมาถึงรุ่นปัจจุบัน

ความเป็นมา lambretta เป็นแบรนด์จักรยานยนต์ที่ผลิตแนวสกู๊ตเตอร์ ทรงเป็นแบบคลาสิคที่ผู้คนจำนวนมากติดอกติดใจ ซึ่งได้มีการเปิดตัวไปในงาน Motor Expo 2018 ในไทยก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา แม้กระนั้นครั้งนี้พวกเราจะมาดูที่ไปที่มาของแลมเบรตต้ากันครับผมว่ามีความเป็นมายังไง หากพร้อมรวมทั้งไปอ่านกันเลย

รถยนต์สกู๊ตเตอร์แลมเบรตต้า (lambretta) ถูกสร้างขึ้นคราวแรกที่ประเทศอิตาลี ในตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคนั้นการสร้างแต่ละรุ่นจะถูกเรียกว่าเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ A B แล้วก็ C เรียงตามกันไป โดยทรงของตัวถัง เครื่องยนต์กลไก ในยุคนั้นๆจะมีไม่เหมือนกันจากปัจจุบันนี้อยู่บ้างนิดหน่อย แม้กระนั้นแลมเบรตต้าก็ยังคงรักษารูปร่างเดิมเอาไว้ซึ่งลักษณะจะเป็นแบบ ล้อที่มีขนาดเล็ก เสมือนสกู๊ตเตอร์ทั่วๆไปในทุกวันนี้

แนวความคิดทีมงาน Lambretta

แรงผลักดันหลักสำหรับสไตล์การออกแบบของ Lambretta แล้วก็Vespaมีมาตั้งแต่อดีตสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 Cushmanสกูตเตอร์ที่ถูกผลิตขึ้นในNebraskaประเทศอเมริกา รถยนต์สกู๊ตเตอร์สีเขียวมะกอกพวกนี้มีมากมายในอิตาลี ซึ่งเดิมทีสั่งซื้อโดยกองทัพสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้เพื่อสำหรับในการขนส่งภาคสนามสำหรับพลร่มและก็นย. กองทัพสหรัฐอเมริกา ใช้พวกมันเพื่อหลีกกลยุทธ์การปกป้องของเยอรมัน สำหรับในการ ทำลายถนนหนทางและก็สะพานในโดโลไมต์ (ส่วนใดส่วนหนึ่งของแนวเขาแอลป์ ) และก็รอบๆชายแดนออสเตรีย

General Corradino D’Ascanio วิศวกรการบินซึ่งรับผิดชอบการออกแบบและก็สร้างเฮลิคอปเตอร์ยุคใหม่ลำแรกโดยAgustaได้รับมอบหมายงานจาก Ferdinando Innocenti ให้ออกแบบยานพาหนะที่เรียบง่าย แกร่ง แล้วก็ราคาประหยัด จำเป็นที่จะต้องขับง่ายสำหรับอีกทั้งชายรวมทั้งหญิง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ และไม่ทำให้เสื้อผ้าของผู้ขับเลอะเทอะ

การออกแบบ Lambretta

D’Ascanio ผู้ซึ่งชิงชังการขี่รถมอเตอร์ไซค์ ได้ชี้แนะความเคลื่อนไหวเยอะแยะให้กับรถยนต์ของเขา มันถูกทำขึ้นบนสปาร์เฟรมที่มีการเปลี่ยนเกียร์ที่แฮนด์รวมทั้งเครื่องจักรจัดตั้งโดยตรงที่ล้อหลัง “ชิลด์” คุ้มครองป้องกันข้างหน้าช่วยทำให้คนขับขี่แห้งและก็สะอาดอยู่เป็นประจำเมื่อเทียบกับข้างหน้าแบบเปิดในมอเตอร์ไซค์ การออกแบบรอบๆตอนขาแบบพาสทรูมุ่งเป้าไปที่หญิง เพราะเหตุว่าการใส่เดรสหรือกระโปรงทำให้การขี่จักรยานยนต์ทั่วๆไปเปลี่ยนเป็นเรื่องท้า ส้อมหน้าเสมือนล้อเรือบิน ช่วยทำให้แปลงล้อได้ง่าย ระบบส่งกำลังแบบตาข่ายด้านในช่วยลดโซ่รถมอเตอร์ไซค์มาตรฐาน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันและก็สิ่งสกปรก การออกแบบขั้นต้นนี้ทำให้สามารถใช้คุณสมบัติหลายสิ่งหลายอย่างบนเฟรมได้ ซึ่งจะมีผลให้สามารถปรับปรุงโมเดลใหม่ได้อย่างเร็วในตอนหลัง


แต่ D’Ascanio ยินยอมกับ Innocenti ผู้ซึ่งอยากสร้างโครงจากท่อม้วนแทนที่จะเป็นเฟรมสปาร์ที่ประทับยี่ห้อ ทำให้เขาสามารถฟื้นฟูทั้งคู่ส่วนของบริษัทก่อนการสู้รบของเขาได้ D’Ascanio ปลีกตัวจาก Innocenti แล้วก็มอบงานดีไซน์ให้กับEnrico Piaggio ซึ่งเป็นผู้สร้าง Vespaที่มีโครงเหมือนสปาร์ตั้งแต่ปี 1946 เป็นต้นมา การออกแบบขั้นท้ายสุดของ Lambretta ทำงานโดยวิศวกรการบินCesare Pallavicinoแล้วก็Pier Luigi Torre Pallavicino เคยเป็นผู้อำนวยการข้างวิธีที่ โรงงานผลิตเรือบิน Caproniในตอนสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนจะดำเนินงานวางแบบ Lambretta Torre เป็นดีไซน์เนอร์เครื่องจักรกลที่Italo Balboไอดรอคอยส; เขาวางแบบเครื่องจักรกลรวมทั้งก่อตั้งโรงงานของ Innocenti เพื่อการสร้างมากไม่น้อยเลยทีเดียว